WEEK 2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน เข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
Input
Process
Out put
Outcome
2
4 - 8
ส.ค.57











โจทย์ :
วางแผนการเรียนรู้
Key  Question
 นักเรียนจะวาง แผนการเรียนรู้โครงงานใน Quarter ที่ 2 อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Blackboard  Share : ชื่อ Topic
Brainstorms :
Brainstorms : การทำปฏิทินการเรียนรู้ Quarter ที่ 2
Mind  Mapping :ก่อนการเรียนรู้
Wall  Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน




เชื่อม
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ โดย 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
( Think Pair Share )
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าหัวข้อTopicที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ ร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อ Topic โดยใช้วิธีการ
 Blackboard  Share
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำ Mind  Mapping ก่อนการเรียนรู้
_ ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter ที่ 2 นี้อย่างไร?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับ Topic :
 “ผจญภัยในชีวิตอัศจรรย์ประจำ Quarterที่ 2
- หัวข้อ Topic
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Topic
- ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้ ประจำ Quarter ที่ 2
ความรู้ :
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทำปฏิทินการเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-  การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆได้วางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน เด็กๆได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ โดยผ่านเครื่องมือคิด Place mat และนำเสนอร่วมกัน จากนั้นทุกคนร่วมกันระดมความคิดเห็นทำปฏิทินการเรียนรู้ Topic ผจญภัยในชีวิตอัศจรรย์ ประจำ Quarter ที่ 2 ซึ่งทุกคนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เริ่มที่จะสังเกตร่างกายของตนเอง ของเพื่อนในห้อง อีกทั้งสามารถสร้างสรรค์ปริศนาคำทายเกี่ยวกับร่างกายรูปแบบต่างกัน มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมจิตศึกษาได้เป็นอย่างดี เด็กๆทุกคนสนุกกับการตอบปริศนาของเพื่อนๆ คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปการเรียนรู้ของสัปดาห์ที่ 2

    ตอบลบ